วันจันทร์

มิโมซ่า ( Mimosa ) & จีเรเนียม ( Scented Geranium )


มิโมซ่า ( Mimosa )




ในวรรณคดีของฝรั่งเศษ มิโมซ่า คือ ดอกไม้สัญลักษณ์ของความรักในฤดูใบไม้ผลิ และความรักที่ต้องซ่อนเร้น นับแต่เดือนกุมภาจนถึงช่วงดอกไม้ร่วงเราสามารถ หามิโมซ่าได้จากร้านดอกไม้ทั่วไป ช่อมิโมซ่า ซึ่งแซมด้วยใบสีเขียงของมันและกุหลาบสีเหลืองจะเป็นช่อดอกไม้วันเกิดที่สวยที่สุด

  • แต่ก่อนออกจากร้าน ดอกไม้อย่าลืมห่อช่อดอกด้วยกระดาษ เพราะอุณหภูมิที่สูงและความชื้นที่ต่ำ จะทำให้กลีบมิโมซ่าหลุดร่วงหมด ข้อแนะนำสำหรับการยืดอายุดอกไม้ชนิดนี้ คือ นำไปแช่ในน้ำที่หยดน้ำมะนาวหรือไวน์ขาวซัก 2-3 หยด 1-2 ช.ม.ก่อนปักแจกัน สำหรับมิโมซ่ากระถางถ้าดูแลอย่างดีจะให้ดอกสม่ำเสมอ


จีเรเนียม ( Scented Geranium )






กลิ่นหอมของจีเรเนียมสดชื่น และสามารถบำบัดโรคได้ด้วยคุณสมบัติเด่นของจีเรเนียม ซึ่งมีสีสันสวยงาม และเติบโตง่ายทำให้ไม้ดอกชนิดนี้ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นจีเรเนียมกระถางอวดดอก ตามริมหน้าต่างกระจกของบ้านชาวยุโรป

  • การมอบจีเรเนียม ให้เป็นของขวัญวันเกิด เสมือนว่ามอบความหอมสดชื่น ของสวนสมุนไพรให้แก่คนที่คุณรักเลยทีเดียว มีข้อแม้ ว่าในกระถางนั้น ควรมีจีเรเนียมสูง 3-5 นิ้ว หลายๆสี อย่าลืม แนะนำผู้รับไปด้วยว่า ฤดูหนาว ควรวางจีเรเนียมไว้ข้างหน้าต่าง เพื่อรับ แสงแดด ส่วนฤดูร้อนอากาศดี จีเรเนียมควรได้ อวดโฉมอย่างเต็มที่